TÍCH HỢP YẾU TỐ VĂN HÓA TRUNG HOA TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG TRUNG QUỐC CƠ BẢN CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA
DOI:
https://doi.org/10.55988/2588-1264/289Từ khóa:
Tích hợp văn hóa; Giảng dạy; Tiếng Trung Quốc cơ bản; Năng lực giao tiếp; Liên văn hóa.Tóm tắt
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về việc tích hợp yếu tố văn hóa Trung Hoa trong dạy tiếng Trung Quốc cơ bản cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Nghiên cứu áp dụng cách tiếp cận định tính, kết hợp quan sát lớp học, phỏng vấn nhóm nhỏ và ghi chép giảng dạy để đánh giá hiệu quả của quá trình lồng ghép các yếu tố văn hóa như nghi thức chào hỏi, hệ thống xưng hô, phong tục, mua sắm vào nội dung học phần. Kết quả cho thấy, việc tích hợp văn hóa đã góp phần nâng cao động lực học tập, cải thiện khả năng ghi nhớ từ vựng và bước đầu hình thành năng lực giao tiếp liên văn hóa cho sinh viên không chuyên. Từ những kết quả này, bài viết đề xuất một mô hình giảng dạy tiếng Trung Quốc tích hợp văn hóa, phù hợp với đặc điểm lớp học nhỏ, thời lượng hạn chế và điều kiện đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học địa phương.



