CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG ĐÀO TẠO MỘT SỐ NGÀNH NGHỆ THUẬT TẠI VIỆT NAM: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Các tác giả

  • Nguyễn Đình Thảo Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

DOI:

https://doi.org/10.55988/2588-1264/297

Từ khóa:

Chuyển đổi số; Đào tạo; Khối ngành nghệ thuật; Trí tuệ nhân tạo; Thực tế ảo; Thực tế tăng cường.

Tóm tắt

Bài viết phân tích cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong đào tạo một số ngành nghệ thuật tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số. Thông qua tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước, kết hợp với phân tích thực tiễn tại Việt Nam, bài viết chỉ ra rằng việc ứng dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và nền tảng học tập trực tuyến đang góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, cá nhân hóa học tập và mở rộng cơ hội sáng tạo cho sinh viên. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số cũng gặp nhiều rào cản, bao gồm hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, năng lực số của đội ngũ giảng viên – sinh viên và các vấn đề pháp lý về sở hữu trí tuệ. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số định hướng nhằm nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong đào tạo một số ngành nghệ thuật tại Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

31-10-2025

Số

Chuyên mục

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT