BIỂU HIỆN TÂM LÝ MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ THUỐC TÂN DƯỢC Ở VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.55988/2588-1264/292Từ khóa:
Tâm lý màu sắc; Đồ họa bao bì; Bao bì dược phẩm; Nghệ thuật màu sắc.Tóm tắt
Màu sắc mang nặng yếu tố tâm lý, nó được quy định bởi tính chất vùng miền, lãnh thổ và kinh nghiệm thị giác của con người. Trong thiết kế bao bì dược phẩm, các nhà thiết kế cũng phát huy tối đa đa vai trò này của màu sắc để đạt được hiệu quả. Nghiên cứu sẽ làm sáng tỏ những biểu hiện tâm lý màu sắc trên các hộp thuốc thông qua tổng hợp, phân tích hơn 200 mẫu thiết kế, đồng thời tiến hành khảo sát để thấy được hiệu quả tâm lý màu sắc đã tác động ra sao đối với người dùng. Nghiên cứu cho thấy trong thiết kế bao bì dược phẩm, tâm lý màu sắc biểu hiện qua các đặc điểm sau: Màu sắc có mối liên hệ mật thiết kỳ vọng của người tiêu dùng với công dụng, độ mạnh của dược tính; màu trắng được phát huy tối đa nhằm mang đến cảm giác vô trùng; bên cạnh đó, việc dùng màu sắc cường độ mạnh cũng giúp ghi nhớ thông nhanh hơn về loại dược phẩm.



